Các loại củ loa rời có thể được thiết kế màng loa bằng nhựa, kim loại... nhưng phổ biến nhất trên thị trường vẫn là màng loa làm bằng giấy. Và bài viết này TOPSOUND sẽ giúp bạn biết lí do tại sao màng loa rời thường được làm bằng giấy. 

Nhiều người cho rằng các củ loa rời có màng loa làm bằng giấy hiện nay được bán rất nhiều và phổ biến trên thị trường là do đây là loại chất liệu rẻ tiền, có thể giúp tiết kiệm được chi phí sản xuất qua đó hạ giá thành của loa, và các loại củ loa màng giấy thường của các thương hiệu thấp, không có tên tuổi. Với Thương hiệu nổi tiếng về củ loa, củ loa nhãn hiệu B&C Speaker được sản xuất chuyên nghiệp từ anh và ý, thì Donbn rất đáng được nêu tên.

==> Tham khảo mẫu loa Donbn - Thương hiệu nổi tiếng thế giới

 

Màng loa giấy

Tuy nhiên đây lại là một nhận định hoàn toàn sai lầm. Với khả năng tái tạo âm thanh (yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng loa) trung thực mà các chất liệu kim loại không thể làm được, cùng với cách chế tạo, sản xuất đơn giản và giá thành rẻ, đó là những lí do khiến nhiều nhà sản xuất loa hiện nay, bao gồm cả thương hiệu lớn, sản xuất các loại củ loa có màng loa bằng giấy. Một số thương hiệu lớn sản xuất loa karaoke sử dụng màng loa bằng giấy: Donbn, BMB, JBL... 

Hãy cùng tìm hiểu qua về ưu và nhược điểm của chất liệu giấy trong ứng dụng sản xuất màng loa dưới đây: 

Màng loa giấy

Màng loa thương hiệu Donbn

- Khả năng tản nhiệt trong quá trình vận hành: 

Khả năng tản nhiệt trong quá trình vận hành, sử dụng loa là một trong những nhược điểm dễ thấy nhất của màng loa làm bằng giấy, vì thế mà các loại loa công suất lớn cho đến cực lớn, "chuyên trị" cho các không gian rộng, thường ít khi sử dụng giấy làm màng loa. Với những trường hợp vẫn "cố ý" sử dụng màng loa bằng giấy cho các loại loa công suất lớn sẽ gây ra các tình trạng rách và biến dạng màng loa. Bên cạnh khả năng tản nhiệt thì độ bền cũng là một nhược điểm của các loại màng loa bằng giấy. 

Một số loại chất liệu có khả năng tản nhiệt rất tốt khi ứng dụng sản xuất màng loa có thể kể đến như: Aluminum, Titanium... được sử dụng nhiều trong sản xuất màng loa các loại loa công suất lớn. Tuy nhiên điều này cũng khiến giá thành của các loại loa này bị đẩy lên khá cao vì đây là các kim loại hiếm, đắt tiền.

Màng loa giấy

Một giải pháp nữa được sử dụng cho các loại màng loa này đó chính là nhựa tổng hợp như Kapton hoặc gốm, với các ưu điểm giá thành rẻ, độ bền cao và khả năng tản nhiệt khá tốt, mang đến giải pháp hữu hiệu cho việc sản xuất loa công suất lớn với chi phí, giá thành thấp. 

- Sắc thái âm thanh: 

Tuy không có được khả năng tản nhiệt tốt cũng như độ bền cao như các chất liệu làm màng loa khác, nhưng bù lại giấy cho khả năng tái tạo âm thanh cực kì ấn tượng, mang đến chất lượng âm thanh tốt hơn cho loa của bạn. Ở các chất liệu màng loa bằng kim loại, những âm trầm thường không được thể hiện chân thật. Dải âm sắc của các loại màng loa kim loại mang lại thường thích hợp với các loại nhạc cụ như guitar điện, Hit-hat của trống jazz,.. Còn đối với các loại nhựa tổng hợp thì âm thanh tái tạo thường không được tự nhiên và sống động. 

Tuy không phù hợp cho các dàn loa công suất lớn nhưng nếu như dàn âm thanh bạn cần có độ ấm và độ chuẩn xác, chi tiết cao thì màng loa làm bằng giấy sẽ là sự lựa chọn hàng đầu. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các loại loa cỡ vừa, sử dụng cho các không gian không quá lớn như gia đình, quán cafe, các hội trường hội họp, trình diễn văn nghệ vừa và nhỏ các loại loa sử dụng màng giấy như thế. 

Màng loa giấy

Màng loa giấy