Loa subwoofer là gì?

Loa subwoofer hay còn gọi là loa sub hay loa siêu trầm ra đời từ những năm 1960, cho đến nay, subwoofer là loại loa được ưa chuộng cho các dàn âm thanh karaoke gia đình, rạp chiếu phim, sân khấu, quán bar, karaoke, câu lạc bộ….bởi nhiều tính năng nổi bật, có sự khác biệt lớn với các loa thường.

Loa subwoofer có chức năng chính là tái tạo âm thanh ở tần số thấp từ 20Hz đến 200Hz hay còn gọi là Bass nhằm mang lại hiệu ứng tốt hơn. Tính chất âm thanh của căn phòng có tầm quan trọng đặc biệt. Nếu bạn đặt loa siêu trầm tốt nhất thế giới trong một căn phòng âm thanh không tốt thì kết quả là hiệu suất bass rất kém vì vậy hãy xem xét không gian trước khi bạn dành tiền hoặc thời gian để mua một loa siêu trầm phù hợp.

Loa subwoofer là gì?

 Lợi ích của loa subwoofer

Nên hay không sử dụng loa siêu trầm cho dàn karaoke? Dàn karaoke gia đình, dàn karaoke hội trường nào thì nên ghép với loa siêu trầm? Loa siêu trầm có tác dụng gì? 

Khi được thiết kế và sử dụng một cách phù hợp, loa siêu trầm có thể được sử dụng cực kỳ hiệu quả và rất tiện lợi. Việc cài đặt loa subwoofer kém thường ảnh hưởng tiếng bass quá nhiều. Thông thường có một lỗ hổng trong dải tần số trong vùng chéo giữa loa vệ tinh và loa siêu trầm, làm phá vỡ toàn bộ hệ thống âm thanh.

Loại hệ thống loa siêu trầm kém sẽ chỉ cung cấp năng lượng không đổi hoặc đơn điệu, không phụ thuộc vào độ dốc hay động lực của nhạc cụ bass, và vì vậy bass có thể chậm hoặc trễ so với loa chính. Mặt khác, một hệ thống được thiết kế tốt và được cấu hình tốt sẽ cho âm thanh chính xác hơn, có độ trung gian rõ ràng hơn, minh bạch hơn (nhờ vào sự biến dạng và mức độ điều chế).

Một lợi ích hữu ích khác của loa siêu trầm là việc điều khiển công suất bổ sung phù hợp với toàn bộ hệ thống. Năng lượng âm thanh trong âm nhạc cao nhất ở tần số thấp và đuôi giảm với tần số ngày càng tăng. Vì vậy, sử dụng một hộp chuyên dụng để xử lý nhiều bass từ các loa vệ tinh, với những lợi ích trong xử lý điện năng.

Lợi ích của loa subwoofer

Loa B&W 604GS

Dựa vào đặc tính kỹ thuật, có thể chia loa subwoofer thành 2 loại chính:

Loa sub hơi (sub thụ động): Không tích hợp sẵn amply karaoke mà đi kèm là amply karaoke rời bên ngoài. Và để có được âm thanh hay như mong muốn, yêu cầu người chơi phải có kiến thức để phối ghép, căn chỉnh một cách hài hòa. Sub hơi có thể sẽ gọn gàng hơn, và nhiều người cho rằng hiệu quả cũng cao hơn nếu đầu tư đúng cách. Chính vì sự phối ghép và căn cứ vào thông số kỹ thuật này mà loa sub hơi thường được sử dụng cho những ai có kiến thức về âm thanh, để có thể căn chỉnh và phối ghép hợp lý thiết bị này với amply một cách hài hòa, cho âm thanh hay nhất.


Loa sub hơi
Ví dụ loa sub hơi Donbn DH 218B Bass 50

Loa sub điện (sub chủ động): Tích hợp sẵn amply kèm theo, người dùng chỉ cần đưa tín hiệu âm thanh tới là có thể sử dụng, do đó được đa số người tiêu dùng ưa chuộng. Chính vì sự tiện lợi của nó mà các loại loa sub điện thường được sử dụng nhiều trong các dàn âm thanh karaoke, để tránh việc phải phối ghép các thiết bị âm thanh với nhau.

Loa sub điện

Với sự phổ biến của nhu cầu hát karaoke tại nhà thì cần phải có một loa với phần bass trầm sâu. Mặc dù những loa siêu trầm này không hoành tráng như những chiếc loa siêu trầm được sử dụng tại rạp chiếu phim, tuy nhiên những chiếc loa phóng thanh độc đáo này vẫn có thể làm rung chuyển ngôi nhà bạn.

Ngoài ra, để đi đến chi tiết về phân loại loa. Loa subwoofer còn được phân thành 3 loại: Loa sub liền hộp, Loa sub có lỗ và Loa sub đẳng áp

- Loa sub đẳng áp: Đây là tên gọi chỉ những loại loa sub được thiết kế với 2 loa thành phần bên nhau đấu đầu vào nhau. Các sóng âm khi đó sẽ va chạm lẫn nhau trong một không gian rất nhỏ, cộng hưởng để tạo nên những tiếng bass cực mạnh. Chính vì thế mà đây là kiểu loa sub thường được dùng phổ biến tại các sân khấu, quán bar hay sử dụng các loại nhạc dance mạnh mẽ.

- Loa sub liền hộp: Đây là loại loa sub được thiết kế như một chiếc loa thùng chúng ta thường gặp, nguyên khối hộp kín và chỉ có một đường tiếng để âm thanh thoát ra ngoài. 

- Loa sub có lỗ: Kiểu thiết kế này tương đối phổ biến với những loại loa sub hiện có trên thị trường, với một lỗ nhỏ ở dưới đường tiếng. Thiết kế kiểu này giúp cho loa sub có thể trình diễn được những nốt thấp hơn, tạo được hiệu ứng âm thanh lan tỏa, giúp người nghe có cảm giác hay hơn.

Một số tư vấn khi lựa chọn loa subwoofer ( loa siêu trầm ) và những mẫu loa được yêu thích và lựa chọn nhiều nhất, cho âm thanh mạnh mẽ, sâu lắng nhất cho bộ dàn karaoke gia đình bạn. 

1. Loa phân khúc hội trường, karaoke diện tích rộng

Loa sub hơi Loa sub điện
Loa sub hơi Donbn DH-18B Loa sub điện Card LS 15B

2. Loa phân khúc gia đình được yêu thích và sử dụng nhiều nhất

Loa sub tonnoy m20 Loa sub B&W 604GS
Loa sub Tannoy M20 Loa sub B&W 604GS

 

==> Xem thêm các loại loa siêu trầm hay nhất tại Topsound