Tổng hợp các loại loa Karaoke

Hiện nay, nhu cầu Karaoke của gia đình, cũng như lắp đặt phòng hát là rất nhiều. Các sản phẩm về Karaoke cũng rất đa dạng, rất nhiều mẫu mã và thương hiệu.

Khi tìm mua một bộ sản phẩm Karaoke, khách hàng có rất nhiều thứ phải quan tâm vì bộ karaoke có rất nhiều thiết bị rời rạc.

1 bộ dàn karaoke thông thường sẽ bao gồm các thiết bị sau:

- Đầu phát Karaoke (bắt buộc): Thiết bị phát ra nhạc hát.

- Amply karaoke truyền thống hoặc bộ vang số kết hợp cục đẩy công suất ( bắt buộc chọn 1 trong 2): Thiết bị xử lý tín hiệu âm thanh và cung cấp công suất cho loa Karaoke.

- Micro Karaoke ( bắt buộc): Thu tín hiệu từ người hát và được amply hoặc vang số kết hợp cục đẩy khuếch đại tín hiệu, cho âm thanh ra loa Karaoke

- Loa Karaoke (bắt buộc): Phát âm thanh từ amply hoặc vang số kết hợp cục đẩy

- Loa Sub (không bắt buộc): Loa trầm, phụ trách dải tần thấp

Bài viết dưới đây sẽ tập trung làm rõ các loại loa Karaoke, để khách hàng hiểu rõ hơn về các loại loa được sử dụng trong phòng Karaoke, cả trong gia đình cũng như phòng karaoke chuyên nghiệp.

Thông thường, loa Karaoke hiện nay được chia ra làm 3 loại phổ biến, bao gồm:

- Loa Karaoke chuyên dụng truyền thống

- Loa Full 1 treble ( hay còn gọi đơn giản là loa full)

- Loa đứng ( ít khi được sử dụng trong Karaoke chuyên nghiệp)

Chúng ta cùng Topsound tìm hiểu kỹ hơn các loại loa nói trên nhé.

1, Loa Karaoke chuyên dụng truyền thống:

Loa Karaoke chuyên dụng truyền thống có đặc điểm dễ nhận biết nhất: là loại loa sử dụng 3 loa 3 đường tiếng( mỗi củ loa phụ trách một dải trầm/ trung/ cao), hoặc 5 loa 3 đường tiếng ( 1 loa bass, 2 loa mid, 2 loa Treble)

Sản phẩm loa karaoke này đa phần được sử dụng rộng rãi cho rất nhiều phân khúc từ: loa karaoke giá rẻ, bình dân, cao cấp, phục vụ nhu cầu gia đình, kinh doanh chuyên nghiệp. Tuy nhiên hiện nay do nhu cầu chất âm mạnh, công suất lớn, phần nào thị phần bị giảm sút do các dòng loa chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu phòng hát kinh doanh cũng như gia đình tốt hơn nhiều.

Hình dáng loa Karaoke chuyên dụng truyền thống, ở đây là loa BMB CSD880SE, sử dụng 5 loa, 3 đường tiếng.

Thiết kế treo tường, theo tính toán của nhà sản xuất và các kỹ sư, chuyên gia đảm bảo chất âm tốt nhất từ dải trung trầm đến dải cao. Phát huy tốt nhất giọng hát thoáng, rộng và dầy tiếng, kèm với tín hiệu nhạc phong phú, phát huy hết tính năng, hiệu quả của bộ dàn karaoke nói chung và loa karaoke nói riêng. Chính những lý do đó yêu cầu vị trí treo loa tối thiểu sẽ là từ 2,5 m trở lên đến 2,8 m so với mặt mặt nền. Tuy nhiên một số lý do đặc biệt không thể treo được, bạn vẫn có thể linh hoạt đặt loa trên kệ, hoặc trên nóc tủ…cách xử lý âm thanh không được hay như khi treo loa lên cao, song phần nào vẫn đáp ứng được nhu cầu ca hát. Điều này cần thêm chút hiểu biết cũng như kinh nghiệm căn chỉnh amply tốt nhất để tránh hú, rít micro.

Điểm mạnh của dòng loa này là có rất nhiều phân khúc cho khách hàng lựa chọn, từ giá rẻ đến các loại cao cấp.

Tuy nhiên, điểm yếu là công suất loa không thực sự lớn, không phù hợp với nhạc mạnh, không phù hợp lắp ở các club, quán bar, không gian rộng.

 

2, Loa Full 1 treble: Dòng loa Karaoke chuyên nghiệp, hiện đại nhất hiện nay:

Đặc điểm nổi bật của loại loa này, là sử dụng 2 củ loa, 1 củ loa toàn dải phụ trách dải trung/ trầm và 1 loa tweeter (thường là dạng kèn) phụ trách dải cao. Vì thế, mới gọi là loa FUll 1 Treble, hoặc hay được gọi tắt là loa Full

Dòng loa Full cho chúng ta một chất lượng âm thanh giòn rã, uy lực, độ bền dẻo dai theo nhu cầu sử dụng lâu dài. Bạn sẽ có một cảm giác như bước vào một không gian hội trường biểu diễn, quán Bar, sàn… Tất nhiện tuỳ theo tính chất, mục đích của từng công việc, hệ thống loa karaoke chuyên nghiệp, sẽ được đầu tư như thế nào cho phòng hát gia đình hạng sang, phòng trà, hoặc quán hát. Tuy nhiên chúng ta vẫn nhìn thấy chúng được lắp đặt ở các vị trí treo tường, theo nguyên tắc của loa karaoke truyền thống. Bạn có thể thấy cách bố trí treo loa là rất đa dạng, linh hoạt, từ treo ngang, treo dọc, đến đặt trên chân loa.... phụ thuộc kỹ thuật setup hoặc vị trí, không gian căn phòng thẳng đứng, hoặc nằm ngang. Đây là yếu tố chuyên nghiệp mà nhà sản xuất đã tính toán trước.

Loa Full thương hiệu Donbn đến từ HongKong, sử dụng củ loa của 2 thương hiệu danh tiếng là Celestion và B&C Speaker

Đẳng cấp của dòng loa karaoke full được thể hiện rất rõ qua những chi tiết dù nhỏ nhất, hoàn toàn đáp ứng với mọi nhu cầu của cuộc sống đời thường tới những nhu cầu cao cấp nhất của âm thanh karaoke.

Công suất của loa Full thường lớn hơn nhiều so với loa Karaoke chuyên dụng truyền thống, nếu khéo léo trong việc phối ghép và lắp đặt loa, sẽ cho chất lượng âm thanh hơn hẳn so với loa karaoke chuyên dụng truyền thống trước đây.

 Dòng loa Full này hiện đang rất được ưa chuộng bởi những ưu điểm nổi trội của nó so với dòng loa Karaoke chuyên dụng truyền thống trước. Rất nhiều thương hiệu loa Karaoke lớn bây giờ, đều tập trung phát triển thị trường loa full, như JBL có các dòng KP20, KP40, KP60, Donbn có các dòng DZ, DF.....

3, Loa Karaoke dạng đứng ( loa cây, loa đứng):

Mặt hạn chế của loa cây, hoặc loa đứng chuyên nghe nhạc được thiết kế 3 dải đường tiếng, cấu tạo phân tần khác biệt hoàn toàn với loa karaoke chuyên dụng. Đây chính là lý do tại sao, khi sử dụng cho hát karaoke, nếu căn chỉnh không tốt rất dễ cháy, hỏng loa treble, hoặc loa bass, bởi vị trí đặt loa và vị trí ngồi hát, gây bắt micro quá lớn, hú, rú rít… hiệu suất âm thanh, áp lực của âm thanh khó đạt được tốt nhất, mà chỉ ở mức hạn chế.

Còn hiện nay loa cây đứng hát karaoke, đã được các hãng sản xuất trong nước nghiên cứu, và tung ra các mẫu loa đứng chuyên dụng cho karaoke, vừa có thể bày trí đẹp mắt vừa đảm bảo các chỉ tiêu thông số kỹ thuật mang lại hiệu quả, áp lực âm thanh khá tốt. Tuy nhiên còn nhiều những mặt hạn chế so với loa treo tường.

Loa đứng Paramax F-1000, điển hình cho dòng loa đứng của Karaoke, có thể dùng nghe nhạc và karaoke, nhưng còn nhiều hạn chế so với loa Karaoke truyền thống hoặc loa Full

 

Tổng kết:

Trên đây, TOPSOUND đã giới thiệu sơ lược các loại loa Karaoke thường được sử dụng cho phòng karaoke chuyên nghiệp hoặc gia đình, tùy vào nhu cầu sử dụng, cũng như điều kiện của khách hàng, TOPSOUND sẽ tư vấn cho khách hàng các sản phẩm phù hợp nhất đối với phòng Karaoke của mình.

- TOPSOUND với đội ngũ nhân viên tư vấn trẻ trung, nhiệt tình sẽ tư vấn cho quý khách hàng được hệ thống âm thanh với nguyên lý phối ghép hiện đại nhất với chi phí đầu tư thấp nhất, hiệu quả cao nhất.

- Top Sound chỉ bán hàng chính hãng và mới 100%. Với quy trình 4 bước, dựa trên kinh nghiệm nhiều năm được áp dụng tại TOPSOUND. TOPSOUND xin cam kết, đảm bảo về chất lượng sản phẩm và âm thanh.

Quý khách có nhu cầu xin liên hệ số Hotline: 097 12345 70 (gặp Kiên) để được tư vấn cũng như liên hệ mua hàng