Âm thanh ra loa bị rè làm chúng ta cảm thấy khó chịu, nên đem loa đi sửa hay vứt bỏ? Trước hết chúng ta nên tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn tới việc loa bị rè. Sau khi đã hiểu rõ nguyên nhân tùy vào từng tình trạng mà chúng ta tìm cách khắc phục. Hãy cùng Topsound tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục loa một cách hiệu quả qua bài viết sau nhé.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng âm thanh ra loa bị rè

Chắc hẳn bất cứ người dùng nào cũng không ít lần gặp phải vấn đề âm thanh ra loa bị rè. Việc để tình trạng này kéo dài sẽ làm giảm chất lượng âm thanh, thậm chí gây hại cho thính lực khi nghe trong thời gian dài. Vậy nguyên nhân do đâu mà ra?

Loa BMB CSE 310

Chia crossover không thích hợp

Crossover là bộ phận quan trọng của loa, chúng có vai trò đưa tần số thích hợp giúp loa tạo ra âm thanh hay, hoàn hảo nhất. Vì vậy, khi loa bị rè, sôi chắc hẳn bạn cần chú ý tới vấn đề chia crossover không phù hợp.

Khi chia crossover sai cách sẽ dẫn dải âm tần số cao qua loa bass hoặc âm tần số thấp qua loa trên. Đây chính là nguyên nhân làm cho âm thanh ra loa bị rè pha lẫn tạp âm ồn gây khó chịu khi nghe.

Micro rít, hú liên tục ở cường độ lớn trong thời gian dài

Khi bạn bất cẩn để micro rít, hú liên tục ở cường độ lớn sẽ tác động nghiêm trọng tới loa. Mức độ nhẹ thường gây ra tiếng rè, sôi nhưng nặng hơn có thể làm loa bị bốc cháy, hỏng hóc khó sửa chữa,…

Kết hợp loa và amply không hiệu quả

Trong trường hợp bạn bất cẩn sử dụng loa công suất lớn kết hợp cùng amply công suất thấp sẽ dẫn tới hệ thống âm thanh bị hỏng. Do đó việc kết hợp hai bộ phận này với nhau vô cùng quan trọng nên bạn cần lưu ý kỹ.

Sử dụng EQ không phù hợp

EQ là thiết bị xử lý âm thanh, đảm nhiệm chức năng giúp âm thanh đầu ra được hay, trong trẻo hơn. Nguyên nhân thường là do người dùng không biết cách điều chỉnh hay đặt EQ theo hình cánh chim, điều này gây bất lợi cho âm thanh ra loa.

Kết hợp bộ Compressors và Limiters không phù hợp

Bộ compressors và Limiters có chức năng bảo vệ loa nên khi người dùng sử dụng không đúng cách chắc chắn làm loa xuất hiện tình trạng sôi, rè nặng hơn.

Xảy ra tiếng nổ lớn, đột ngột

Tiếng nổ lớn xảy ra khi bạn đột ngột rút jack nhạc, làm rớt micro hay chạm dây cũng tác động tới âm thanh ra loa.
Loa bị hỏng nhưng vẫn tiếp tục sử dụng

Rất nhiều người “cứng đầu” tiếp tục sử dụng loa ngay khi phát hiện chúng bị rè mà không kiểm tra hay đem đi sửa chữa. Điều này không chỉ giảm chất lượng âm thanh mà làm cho loa nhanh hỏng, thậm chí gây cháy nổ cực kỳ nguy hiểm.

Dàn loa không đủ công suất

Bên cạnh đó việc sử dụng dàn loa không đủ công suất phục vụ ở không gian rộng lớn cũng gây ra tình trạng này. Chẳng hạn bạn chỉ có 2 cặp loa nhưng để ở sân vận động có tới 2000 người rồi mở hết công suất. Đây chính là nguyên nhân làm cho loa bị rè nặng, có thể cháy nổ.

Tắt loa hoặc amply không đúng cách

Đây chính là lý do không chỉ làm loa bị rè mà còn giảm tuổi thọ, độ bền của sản phẩm. Một vài người dùng loa thường có thói quen tắt không đúng cách dẫn tới vấn đề âm thanh bị rè trong lần sử dụng tiếp theo.

Thông thường loa vệ tinh trước khi tách rời amply cần được điều chỉnh nút tăng/giảm âm lượng, đưa treble và bass về mức 0.

Cách khắc phục âm thanh ra loa bị sôi, rè

Tình trạng âm thanh ra loa bị rè hoàn toàn có thể khắc phục được khi bạn phát hiện sớm, tìm rõ nguyên nhân để sửa chữa kịp thời. Bạn có thể áp dụng một trong những cách dưới đây:

Kiểm tra toàn bộ hệ thống dây loa

Việc đầu tiên để khắc phục loa bị rè là bạn cần kiểm tra toàn bộ hệ thống dây âm thanh. Khi phát hiện dây nào không tốt, có dấu hiệu đứt hay mục, tốt nhất bạn nên sử dụng dây loa chuyên dụng để thay mới.

Kiểm tra jack kết nối

Bạn nên sử dụng dây AV chính hãng, chất lượng tốt thử thay cho toàn bộ jack kết nối cũ kiểm tra xem âm thanh loa có thay đổi hay không. Nếu loa không còn rè nữa thì sử dụng dây mới thay cho dây cũ. Ngược lại nếu loa vẫn còn rè, bạn hãy tìm nguyên nhân khác.

Dây dẫn và kết nối khiên loa bị ù (amply bị ù)

Dây dẫn và kết nối có thể khiến loa bị ù (amply bị ù)

Kiểm tra dây kết nối micro

Thông thường khi mua micro, khách hàng được khuyến mãi thêm một dây micro khác. Tuy nhiên, lời khuyên là bạn không nên sử dụng dây này mà hãy mua dây khác thay thế hoặc tìm mua loại jack chất lượng hơn.

Kiểm tra jack kết nối với loa

Khi kiểm tra nếu thấy đầu dây kết nối với loa quá cũ, bị mục hoặc đứt thì bạn hãy thử xịt một ít nước RP7 chống gỉ lên bề mặt dây. Sau đó dùng miếng vải mềm lau chùi sạch, hong khô rồi cắm lại vào loa xem có đỡ rè hay không.

Kiểm tra jack kết nối đến loa xử lý âm thanh bị rè

Kiểm tra jack kết nối đến loa xử lý âm thanh bị rè

Kiểm tra côn loa

Bạn nên kiểm tra côn loa có bị kẹt do côn trùng, ong tha đất vào tổ, mối mọt bít kín lỗ loa. Nếu có, hãy dùng tăm bông vệ sinh hết đất bám ở côn loa rồi kiểm tra lại chất lượng âm thanh.

Đem loa đi bảo hành tại trung tâm chính hãng

Trong trường hợp loa âm thanh của bạn mới mua và vẫn trong thời gian bảo hành, bạn nên đem tới trung tâm để nhân viên kiểm tra và xử lý đúng cách.

Tùy vào từng mức độ hỏng hóc mà nhân viên khắc phục tình trạng âm thanh chuẩn, không ảnh hưởng tới chất lượng loa về sau. Chi phí sửa chữa cũng phụ thuộc vào nơi bạn mua loa ban đầu.

Mua loa chính hãng chất lượng ở đâu?

Nếu bạn đang tìm cho mình một địa chỉ để mua thiết bị âm thanh chính hãng và chất lượng, hãy đến với Topsound. Chúng tôi là địa chỉ phân phối thiết bị âm thanh chính hãng với mức giá hợp lý. Topsound tự tin sẽ đem tới cho bạn sự yên tâm và hài lòng khi mua sắm.

 

Top Sound với đội ngũ nhân viên tư vấn trẻ trung, nhiệt tình sẽ tư vấn cho quý khách hàng được hệ thống âm thanh với nguyên lý phối ghép hiện đại nhất với chi phí đầu tư thấp nhất, hiệu quả cao nhất.

 

TopSound chỉ bán hàng chính hãng và mới 100%, Nếu khách hàng phát hiện Top Sound bán hàng giả hàng nhái, chúng tôi sẽ đền quý khách hàng 500% giá trị của sản phẩm đó.

 

video dự án Topsound thực hiện cho khách hàng

 

Quý khách muốn mua hàng của chúng tôi xin liên hệ theo địa chỉ sau:

 

+ Topsound Hà Nội: Tòa nhà số 15, Ngõ 121 Thái Hà, Đống Đa, HN. ĐT: 0971 234 570
+ Topsound TP. Hồ Chí Minh: 51/10 Thành Thái, Phường 14, Quận 10. ĐT: 0947 903 088
+ Topsound Đà Nẵng: 293 Nguyễn Tri Phương, Quận Hải Châu. ĐT: 0947 903 088
+ Topsound Đồng Nai: 165, Bùi Văn Hòa, Phường Long Bình, Biên Hòa. ĐT: 0947 903 088