Đối với một dàn karaoke chất lượng thì cục đẩy công suất là thiết bị đóng vai trò không thể thiếu. Đây cũng là thiết bị đóng vai trò quan trọng và được sử dụng ngày càng phổ biến, nhất là trong các bộ dàn yêu cầu âm thanh lớn và cao cấp như karaoke chuyên nghiệp, sân khấu, hội trường, quán bar…

Đầu tiên, ta cần tìm hiểu cục đẩy công suất là gì?

Cục đẩy công suất (Power amplifier) là một thiết bị dùng trong hệ thống âm thanh có chức năng khuếch đại tín hiệu âm thanh để đẩy ra loa đến tai người nghe. Đây cũng là thiết bị đóng vai trò quan trọng và được sử dụng ngày càng phổ biến, nhất là trong các bộ dàn yêu cầu âm thanh lớn và cao cấp như karaoke chuyên nghiệp, sân khấu, hội trường, quán bar…

Cục đẩy và Mixer được xem như là 2 thiết bị không thể thiếu trong các hệ thống âm thanh lớn, xứng tầm cao cấp, chuyên nghiệp. Nhất là khi nhu cầu của khách hàng ngày càng đòi hỏi sự hay hơn, xuất sắc hơn, đảm bảo cả về chất và lượng. Khi đó, việc sử dụng cục đẩy côn suất và vang số hay bàn Mixer là điều cần thiết.

Có nghĩa là, chức năng chính của cục đẩy công suất là để tăng công suất âm thanh cho cả bộ dàn, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng, điều mà amply karaoke truyền thống chỉ đáp ứng cho nhu cầu gia đình không cao.

Ngoài ra, khi sử dụng cục đẩy còn hạn chế sự méo tiếng, bởi khi ta cung cấp đủ công suất cho loa hoạt động, chất lượng âm thanh được phát ra từ loa một cách tối đa, tiếng căng tròn, có lực hơn. Bên cạnh đó, việc phối ghép hợp l, đúng chuẩn cũng giúp cả loa và cục đẩy hoạt động bền bỉ hơn.

Hơn nữa, khi bạn hát bộ dàn sử dụng cục đẩy bạn luôn hát một cách nhẹ nhàng hơn nhiều, không bị mệt như so với sử dụng amply karaoke công suất không đủ lớn.

Vì công suất lớn, hoạt động vận hành máy sẽ sinh nhiệt, nên hầu hết cục đẩy công suất đều được bố trí hai quạt làm mát phía sau thân, đảm bảo cho thiết bị làm việc trong thời gian dài mà không ảnh hưởng đến hoạt động của bộ máy bên trong.

Cục đẩy cũng không kén chọn, khá dễ dàng để chúng ta phối ghép linh hoạt các thiết bị với nhau đạt tiêu chuẩn. Nhất là khi bạn muốn đầu tư nâng cấp bộ dàn karaoke đang có của gia đình, bạn muốn âm thanh lớn hơn, hay hơn, trong khi amply của bạn công suất thấp, không đáp ứng được. Thì 1 phương án vô cùng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả chính là bạn dùng thêm 1 chiếc cục đẩy công suất để kéo thêm cặp loa công suất tương đối lớn. Bạn hoàn toàn có thể ghép với hai đôi loa công suất lớn và một amply công suất vừa mà không lo lắng thiết bị không đáp ứng được hay phải quá lãng phí đầu tư mới toàn bộ.

Vậy khi nào nên sử dụng cục đẩy công suất ?

Đơn giản nhất là khi bạn cảm thấy âm thanh dàn karaoke của mình hơi nhỏ, không đủ đáp ứng nhu cầu của bạn hay âm thanh có vẻ bập bõm, yếu, thậm chí méo tiếng, nghe bùm bụp không tròn, không rõ, chưa căng,… khi đó, ta cần cục đẩy.

Để lựa chọn được dòng cục đẩy phù hợp bạn cũng nên quan tâm các yếu tố sau :

Đơn giản là khi bạn cảm thấy âm thanh dàn karaoke của mình hơi nhỏ, không đủ “phê” thì nên mua thêm cục đẩy để tiếng lớn hơn. Khó có một công thức chung để quyết định có mua đẩy hay không bởi công suất phụ thuộc vào nhiều nguyên tố:

+ Kích thước phòng hát và chất liệu cách âm

Thường phòng hát lớn hoặc có chất lượng tiêu âm tốt tiếng sẽ chân thực hơn bởi triệt tiêu được các âm thanh phản xạ lại. Nhưng như vậy công suất của dàn âm thanh cũng phải lớn hơn nghe mới rõ tiếng

+ Độ nhạy và trở kháng của loa

Loa nhạy và trở kháng cao thì chỉ cần amply công suất thấp. Ngược lại những loa trở kháng chỉ 4 Ohm, độ nhạy thấp dưới 90dB thì cần amply có công suất lớn (thường là loại nhiều sò lắp song song như amply jarguar 506n)

+ Loại nhạc bạn nghe

Nếu bạn thường nghe nhạc trữ tình thì với một cặp loa 8 Ohm, độ nhạy 90 dB, phòng rộng 20m2 thì chỉ cần một amply công suất dưới 40W RMS là đủ. Nhưng bạn thích khi nghe nhạc phải rung ghế, xống áo bay phần phật thì công suất phải lớn hơn nhiều.

+ Khoảng cách từ người nghe đến loa

Điều này không phụ thuộc vào độ rộng phòng hay chất liệu cách âm. Ngay cả khi bạn ngồi trong phòng nhỏ mà xa loa thì vẫn cần công suất lớn.

Chính vì thế khi bạn cảm thấy công suất và chất lượng âm thanh không đủ, Trước khi quyết định nên mua cục đẩy công suất hay không nên tham khảo qua các ý kiến của các chuyên gia âm thanh. Để được người ta hỗ trợ, tư vấn một cách cụ thể nhất. Tránh trường hợp mất thêm chi phí mà chất lượng âm thanh không đạt như ý muốn.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng và độ bền cho sản phẩm, bạn nên phối ghép, đấu nối và vận hành đúng hướng dẫn kỹ thuật, nếu bạn cảm thấy khó khăn, bạn hãy nhờ các chuyên viên tư vấn kỹ thuật âm thanh, tại Topsound đội ngũ chuyên nghiệp sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Hi vọng bài viết trên có thể giúp các bạn hiểu được cục đẩy công suất là gì và tác dụng của nó trong hệ thống dàn âm thanh. Ngoài ra, các bạn có thể tự lựa chọn được cục đẩy phù hợp cho gia đình mình, nếu chưa chọn được cục đẩy thì hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn tốt nhất nhé.

  Topsound chuyên âm thanh karaoke chính hãng

Nếu quý vị muốn trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm chính hãng có thể ghé các showroom âm thanh của Topsound trên Toàn Quốc
+ Topsound Hà Nội: Tòa nhà số 15, Ngõ 121 Thái Hà, Đống Đa, HN. ĐT: 0971 234 570
+ Topsound TP. Hồ Chí Minh: 51/10 Thành Thái, Phường 14, Quận 10. ĐT: 0947 903 088
+ Topsound Đà Nẵng: 404 Nguyễn Hoàng, Quận Thanh Khê. ĐT: 0947 903 088
+ Topsound Đồng Nai: 165, Bùi Văn Hòa, Phường Long Bình, Biên Hòa. ĐT: 0947 903 088
+ Topsound Cần Thơ: coming soon...
+ Topsound An Giang: coming soon