Bạn đang tìm mua một chiếc loa phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình và chất lượng được đảm bảo? Nhưng để có thể chọn được chiếc loa ưng ý nhất thì trước tiên bạn phải hiểu loa là gì? Loa gồm có những bộ phận nào? Nó hoạt động như thế nào? Hãy cùng Topsound tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Loa âm thanh là gì?

Loa âm thanh là gì? Bạn có thể hiểu đơn giản loa âm thanh là một thiết bị có nhiệm vụ phát ra âm thanh. Và đồng thời cũng là khâu cuối cùng của việc truyền tín hiệu của một hệ thống. Có loa âm thanh bạn sẽ nhận được âm thanh to hơn gấp nhiều lần nghe ở thiết bị chính. Đặc biệt hơn nữa là âm thanh nhận được nghe rất êm tai chứ không hề bị rè.

Nhiều bạn nghĩ rằng âm thanh mà truyền đến loa to hơn thì chắc chắn sẽ bị vỡ, rè, không được chuẩn như âm thanh gốc. Như vậy là bạn hoàn toàn sai lầm rồi nhé. Hoặc bạn đã mua phải loa kém chất lượng mới bị gặp tình trạng như vậy. Còn nếu như bạn biết cách chọn loa âm thanh, năm rõ được cấu tạo của loa thì chắc chắn rằng không bao giờ bạn bị gặp tình trạng âm thanh bị rè như vậy cả.

Cấu tạo của loa âm thanh là gì?

Sau khi bạn đã hiểu được loa âm thanh là gì thi bạn cần phải biết được rõ cấu tạo của loa âm thanh như thế nào. Như vậy bạn mới biết cách chọn được cho mình chiếc loa tốt nhất được. Thông thường một chiếc loa âm thanh sẽ bao gồm 6 thành phần chính là: củ loa, lỗ dội âm, thùng loa, giắc nối dây, mạch phân tần, phụ kiện. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết từng bộ phận ngay dưới đây nhé.

Củ loa

Củ loa được coi là một trong những bộ phận quan trọng nhất quyết định âm thanh phát ra từ loa có tốt hay không đấy nhé. Người ta thường ví driver như một linh hồn của mỗi chiếc loa vậy. Củ loa có tác dụng là thông qua chuyển động màng loa sẽ chuyển tín hiệu điện thành sóng âm thanh.

Thông thường, tùy thuộc vào mỗi chiếc loa đảm nhận vai trò khác nhau sẽ được xếp thành các dạng khác nhau. Sẽ có 4 dạng sắp xếp của củ loa và đồng thời sự sắp xếp này cũng quyết định đến thiết kế của từng chiếc loa. Ví dụ như loa âm thanh 2-way hay còn được gọi là loa 2 đường tiếng thì thường chỉ có một củ loa và có thêm một midrange thôi. Còn đối với loa âm thanh 3-way hay còn gọi là loa 3 đường tiếng thì sẽ có 3 củ loa.

Lỗ dội âm

Lỗ dội âm có nhiệm vụ làm tăng khả năng tái hiện tần số thấp. Bộ phận này thường được các nhà sản xuất thiết kế thêm vào cho các màng loa hoặc thùng loa nhỏ nhằm giải quyết các vấn đề “thắt cổ chai”. Tùy thuộc vào mỗi nhà sản xuất cũng như là các thiết kế khác nhau thì lỗ dội âm này sẽ có hình dạng đơn hoặc đôi, có thể ở đằng trước loa hoặc cũng có thể ở đằng sau loa.

Thùng loa

Một trong những bộ phận quan trọng của loa âm thanh là gì? Thì chắc chắn không thể kể đến thùng loa này rồi. Bởi bộ phận này sẽ tác dụng chứa tất cả những thành phần trong một hệ thống loa. Không những thế, loa có hoạt động trơn tru, hoạt động tốt hay không đều phải phụ thuộc không nhỏ vào không gian bên trong thùng loa đấy nhé.

Không gian bên trong của thùng loa càng lớn thì chất lượng âm thanh sẽ càng nghe trầm êm tai hơn rất nhiều đó. Ngoài kích thước của thùng loa ra thì chất liệu hoặc độ dày của thùng loa cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng âm thanh. Chính vì thế, khi lựa chọn loa thì bạn hãy để ý hơn đến bộ phận thùng loa này nhé.

Lựa chọn tốt nhất là nên chọn những chiếc loa có thùng loa được làm bằng gỗ dày đặc, tuy nhiên loại này sẽ đắt tiền hơn những loại thông thường khác. Hoặc bạn có chi phí tầm trung thì có thể chọn thùng loa làm bằng gỗ ép MDF cũng rất tốt.

Giắc nối dây

Bộ phận giắc nối dây này bạn chỉ có thể bắt gặp ở những chiếc loa âm thanh xịn, cao cấp mà thôi. Còn ở những chiếc loa chất lượng kém, rẻ tiền thì bạn sẽ không bao giờ thấy được bộ phận giắc nối dây này đâu. Bởi thiết kế của những chiếc loa chất lượng kém sẽ là tiết kiệm chi phí nhất có thể nên họ sẽ gắn sẵn cáp ở bên trong loa. Mà như vậy thì chất lượng âm thanh sẽ không bao giờ tốt bằng giắc nối dây trực tiếp ở ngoài rồi.

Mạch phân tần

Mạch phân tần cơ bản sẽ có nhiệm vụ tách các kênh sao cho thành từng dải âm thanh khác nhau để phù hợp với các loại loa tương ứng. Ví dụ như là đối với những kênh có tần số cao thì sẽ phù hợp với loa tweeter và những kênh có tần số thấp sẽ phù hợp với loa bass.

Phụ kiện

Các phụ kiện trong loa âm thanh tuy nhỏ bé nhưng nếu như thiếu chúng loa cúng sẽ không thể hoạt động được bình thường. Chính vì thế, các phụ kiện dù bên trong hay bên ngoài bạn cũng cần lựa chọn thật cẩn thận để đảm bảo được rằng loa âm thanh hoạt động được với chất lượng tốt nhất nhé. Do đó để trả lời cho câu hỏi cấu tạo quan trọng của loa âm thanh là gì thì chắc chắn phải kể đến những chiếc phụ kiện nhỏ nhưng có võ này rồi.

Cách vận hành của loa

Hiện nay trên thị trường hầu như tất cả các loại loa âm thanh đều theo một xu hướng thiết kế đơn giản nhất. Phía sau loa thông thường đều có một nam châm dạng hình tròn vĩnh cửu. Nam châm đó được gắn trong một khung cố định.

Sau khi loa được điện dẫn vào thì các cuộn đồng ở trong nam châm sẽ rung lên làm thay đổi điện trường. Một màng chắn sẽ được dính với cuộn đồng này, thường được làm bằng plastic hoặc giấy. Màng này rung lên làm cho không khí trước loa di chuyển. Lúc này sóng âm đã được tạo ra. Chính sóng âm này đã tạo nên âm thanh mà bạn nghe được đấy.

Màng chắn sẽ rung xa ra nam châm nếu như dòng điện lưu động theo 1 hướng. Và ngược lại nếu như màng chắn rung ngược gần về nam châm thì tất nhiên rằng dòng điện sẽ lưu động theo hướng ngược lại. Sóng âm mà loa tạo ra phải trùng khớp với sự lưu động của dòng điện.

Dòng điện lưu động mỗi giây vài chục lần đối với âm trầm (tần số thấp). Còn dòng điện sẽ phải lưu động mỗi giây lên đến 20 nghìn lần đối với tần số cao. Bên cạnh đó, tần số âm thanh sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ từ kích thước của loa đâu nhé. Kích thước của loa càng lớn thì chuyển động không khí trong loa sẽ càng nhiều, nhưng tốc độ di chuyển sẽ chậm hơn. Ngược lại, kích thước của loa càng nhỏ tốc độ di chuyển sẽ càng nhanh hơn.

Do đó, dù là bộ loa nào đi chăng nữa thì cũng cần đến nhiều loại loa. Để chất lượng âm thanh được hài hòa hơn.
Như vậy, trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn một số thông tin về loa âm thanh là gì cũng như một vài cấu tạo, đặc điểm nổi bật và cách vận hành của loa âm thanh như thế nào.

Xem thêm các sản phẩm loa karaoke chính hãng chất lượng tại đây.

Mua loa karaoke chính hãng chất lượng tại đâu?

Nếu bạn đang tìm cho mình một địa chỉ để mua loa karaoke chính hãng và chất lượng, hãy đến với Topsound. Chúng tôi là địa chỉ phân phối các thiết bị âm thanh chính hãng với mức giá hợp lý. Topsound tự tin sẽ đem tới cho bạn sự yên tâm và hài lòng khi mua sắm.

Top Sound với đội ngũ nhân viên tư vấn trẻ trung, nhiệt tình sẽ tư vấn cho quý khách hàng được hệ thống âm thanh với nguyên lý phối ghép hiện đại nhất với chi phí đầu tư thấp nhất, hiệu quả cao nhất.

 

TopSound chỉ bán hàng chính hãng và mới 100%, Nếu khách hàng phát hiện Top Sound bán hàng giả hàng nhái, chúng tôi sẽ đền quý khách hàng 500% giá trị của sản phẩm đó.

 

video trải nghiệm một sản phẩm loa tại Topsound

 

Quý khách muốn mua hàng của chúng tôi xin liên hệ theo địa chỉ sau:

 

 

+ Topsound Hà Nội: Tòa nhà số 15, Ngõ 121 Thái Hà, Đống Đa, HN. ĐT: 0971 234 570
+ Topsound TP. Hồ Chí Minh: 51/10 Thành Thái, Phường 14, Quận 10. ĐT: 0947 903 088
+ Topsound Đà Nẵng: 293 Nguyễn Tri Phương, Quận Hải Châu. ĐT: 0947 903 088
+ Topsound Đồng Nai: 165, Bùi Văn Hòa, Phường Long Bình, Biên Hòa. ĐT: 0947 903 088