Khi tổ chức các chương trình âm nhạc, sự kiện ngoài trời thì khâu tổ chức đặt ra nhiều vấn đề phức tạp như việc sắp xếp sân khấu, chỗ ngồi khán giả và cả thời tiết. Bên cạnh đó việc bố trí sắp xếp hệ thống âm thanh ngoài trời cũng rất quan trọng. Hãy cùng Topsound tìm hiểu cách xây dựng một dàn loa ngoài trời đúng chuẩn đạt hiệu quả cao là như thế nào nhé.

Sự khác biệt giữa loa âm thanh ngoài trời và trong nhà

Chính vì mục đích sử dụng không giống nhau, loa âm thanh ngoài trời và loa hội trường trong nhà khác biệt ở nhiều điểm.

Về diện tích

● Loa trong hội trường: Có sự yêu cầu khắt khe về mặt diện tích không gian sử dụng để đảm bảo độ dội âm, độ vang của loa khi không phải chịu các tác động của khí hậu và điều kiện môi trường.

● Loa âm thanh ngoài trời: Không có sự đòi hỏi về diện tích của nơi sử dụng. Tuy nhiên, đối với một không gian mở và chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết, không khí, loại loa này dễ bị nhiễu và gây ra nhiều tiếng ồn hơn.

Về môi trường sử dụng

● Loa trong hội trường: Không gian kín, không chịu tác động của thiên nhiên nhưng dễ bị những đồ vật bên trong hội trường làm ảnh hưởng, sự cộng hưởng tần số sẽ dễ dàng làm thay đổi âm sắc.

● Loa ngoài trời: Không gian mở và rộng, không bị bao bọc bởi các vật dụng, tuy nhiên lại dễ gây ra những tạp âm.

Về lắp đặt thiết bị

● Loa trong hội trường: Nắm bắt được các thiết bị cần thiết để lắp đặt dàn loa, số lượng máy móc ít hơn.

● Loa ngoài trời: Cần nhiều thiết bị để có thể lắp đặt hệ thống âm thanh, việc treo dàn loa lên cao cũng gặp nhiều khó khăn.

Về kết nối với các nguồn phát âm thanh

● Loa trong hội trường: Không gian kín và hẹp giúp cho việc kết nối dễ dàng và nhanh chóng hơn, âm thanh phát ra ít bị nhiễu hơn.

● Loa ngoài trời: Không gian rộng, gặp nhiều khó khăn khi kết nối với nguồn phát, âm sắc dễ bị méo và nhiễu.

Về công suất sử dụng

● Loa trong hội trường: Được xác định diện tích sử dụng cố định nên có công suất cố định.

● Loa ngoài trời: Công suất thay đổi linh hoạt, tùy vào số lượng người tham gia.

Bố trí loa âm thanh ngoài trời như thế nào là hợp lý?

Thông qua những thông tin được chúng tôi đề cập ở trên, chắc hẳn các bạn cũng biết rằng loa âm thanh ngoài trời và loa trong nhà khác nhau ở rất nhiều điểm, trong đó, các lắp đặt và bố trí loa ngoài trời khá phức tạp và đòi hỏi cần phải tuân theo các quy tắc cơ bản.

Lắp Đặt Dự Án Âm Thanh Dinh Độc Lập

Dàn loa âm thanh ngoài trời

Tính toán cẩn thận các thông số kỹ thuật

Một dàn loa âm thanh ngoài trời bao gồm rất nhiều các bộ phận khác nhau như loa sub, loa công suất lớn, cục đẩy công suấtmixer. Khi lắp đặt, việc trang bị thêm đầu đĩa và micro sẽ giúp dàn âm thanh được hoàn thiện hơn.
Ngoài ra, bởi môi trường sử dụng là không gian mở ngoài trời, công suất tùy thuộc vào lượng người tham gia và khó xác định, chính vì vậy để các thông số kỹ thuật như công suất và trở kháng tương thích với nhau, bạn cần phải tính toán kỹ lưỡng.

Nên sử dụng các thiết bị có cùng thương hiệu

Để tạo nên sự tương thích và ăn ý giữa những bộ phận của dàn loa, để âm thanh trở nên sống động, có chất lượng cao và không bị gây nhiễu, bạn nên sử dụng các thiết bị có cùng thương hiệu và có sự đồng bộ với nhau.

Chú ý đến khí hậu – thời tiết

Như chúng tôi đã đề cập, hệ thống loa âm thanh ngoài trời chịu rất nhiều sự tác động của điều kiện tự nhiên và khí hậu, môi trường, dễ bị nhiễu và méo âm sắc, làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Chính vì vậy, để đảm bảo chương trình diễn ra thành công, hãy chú ý đến điều kiện thời tiết của ngày tổ chức cũng như che chắn loa cẩn thận nhé.

Thời tiết sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh ngoài trời

Thời tiết sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh ngoài trời

Bảo vệ mixer và cục đẩy công suất

Đây là 2 bộ phận vô cùng quan trọng của dàn loa âm thanh ngoài trời. Khi lắp đặt, bạn nên chú ý sắp xếp các thiết bị này tại một vị trí có bóng râm hoặc cần phải che chắn cẩn thận. Nếu để chúng bị quá nhiệt sẽ khiến chất lượng âm thanh bị ảnh hưởng hoặc thậm chí là gây ra cháy nổ.

Hướng dẫn bố trí dàn loa ngoài trời cho chất lượng âm thanh cao nhất

Sau khi đã ghi chú cẩn thận những điều cần lưu ý khi bố trí dàn loa âm thanh ngoài trời, hãy tiến hành lắp đặt loa theo các hướng dẫn sau đây của Sóng Nhạc nhé.

Vị trí lắp đặt dàn loa

Không gian mở và rộng là trở ngại lớn nhất trong việc phát huy tác dụng của dàn loa. Chính vì vậy, việc không tính toán cẩn thận vị trí để lắp đặt loa ngoài trời sẽ khiến cho khán giả không nghe được âm thanh một cách rõ ràng, dù công suất của dàn loa bạn đang sử dụng có lớn như thế nào đi chăng nữa. Điều này sẽ khiến cho chương trình bị giảm chất lượng cũng như hao phí điện năng.

Để đảm bảo sự kiện được diễn ra thành công, cách tốt nhất là lắp đặt loa ngoài trời tại nhiều hướng, nơi tập trung đông khán giả sẽ cần được bố trí nhiều loa to hơn. Tương tự, với nơi thưa thớt người, bạn nên giảm lượng loa cần lắp đặt lại. Với phương thức này, âm thanh sẽ được phân bố đều hơn, tiết kiệm điện năng và tránh gây chói tai cho khán giả.

Nên chọn những dàn loa có công suất phù hợp với sự kiện

Để chương trình diễn ra thành công hơn, việc chọn dàn loa với công suất vừa phải và phù hợp là yếu tố nhất quan trọng, bởi không phải những dàn loa lớn sẽ mang đến chất lượng âm thanh cao.

● Bạn nên lắp đặt chỉ 1 cặp loa full đi kèm với chân loa đối với những chương trình có quy mô và không gian nhỏ, thay thế chân loa siêu trầm nếu có tổ chức các hoạt động trình diễn nghệ thuật.

● Đặt loa full trên loa sub và chia thành 2 cụm loa ở 2 bên sân khấu đối với những sự kiện có quy mô tổ chức vừa phải, lắp đặt loa dọc theo chiều dài của không gian để đảm bảo chất lượng âm thanh dành cho người nghe. Cách bố trí này giúp không gian trở nên gọn gàng hơn.

● Khi tổ chức những sự kiện quy mô lớn, hãy sử dụng loa có công suất cao đi kèm với hệ thống khung treo loa, ngoài ra, việc lắp đặt một số loa ngay phía trước của sân khấu sẽ có lợi cho những khán giả ở khu vực gần.

Nên lựa chọn dàn loa âm thanh như thế nào cho các sự kiện ngoài trời?

Loa

Hãy lựa chọn những sản phẩm loa công suất lớn và chuyên dùng để hỗ trợ cho các hoạt động ngoài trời. Số lượng loa sẽ tùy thuộc vào diện tích của không gian diễn ra sự kiện (bạn chỉ nên bố trí 2 đôi loa có công suất lớn đối với nơi có diện tích là 50m2), ngoài ra cần lưu ý thêm các thiết bị xử lý tiếng vang.

Cục đẩy công suất

Để chất lượng âm thanh đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần chọn những cục đẩy công suất có công suất lớn hơn dàn loa trong khoảng từ 50 đến 100W.

Mixer

Mixer là bộ phận kết nối các tín hiệu âm thanh với nhau. Để một chương trình diễn ra thành công, việc bố trí mixer phù hợp là vô cùng quan trọng (ví dụ như đối với một sự kiện âm nhạc, bạn nên chọn các loại mixer kỹ thuật số).

 

Nên mua thiết bị âm thanh chất lượng chính hãng tại đâu?

Nếu bạn đang tìm cho mình một địa chỉ để mua thiết bị chính hãng và chất lượng, hãy đến với Topsound. Chúng tôi là địa chỉ phân phối thiết bị âm thanh chính hãng với mức giá hợp lý. Topsound tự tin sẽ đem tới cho bạn sự yên tâm và hài lòng khi mua sắm.

 

Top Sound với đội ngũ nhân viên tư vấn trẻ trung, nhiệt tình sẽ tư vấn cho quý khách hàng được hệ thống âm thanh với nguyên lý phối ghép hiện đại nhất với chi phí đầu tư thấp nhất, hiệu quả cao nhất.

 

TopSound chỉ bán hàng chính hãng và mới 100%, Nếu khách hàng phát hiện Top Sound bán hàng giả hàng nhái, chúng tôi sẽ đền quý khách hàng 500% giá trị của sản phẩm đó.

 

Quý khách muốn mua hàng của chúng tôi xin liên hệ theo địa chỉ sau:

 

+ Topsound Hà Nội: Tòa nhà số 15, Ngõ 121 Thái Hà, Đống Đa, HN. ĐT: 0971 234 570
+ Topsound TP. Hồ Chí Minh: 51/10 Thành Thái, Phường 14, Quận 10. ĐT: 0947 903 088
+ Topsound Đà Nẵng: 293 Nguyễn Tri Phương, Quận Hải Châu. ĐT: 0947 903 088
+ Topsound Đồng Nai: 165, Bùi Văn Hòa, Phường Long Bình, Biên Hòa. ĐT: 0947 903 088