Trong dàn âm thanh gia đình, hội trường, quán karaoke amply có lẽ là thiết bị không thể thiếu nhưng trong quá trình sử dụng amply có thể bị hỏng là điều không thể tránh khỏi. Một trong những sự cố thường gặp đó là amply của bạn bị méo tiếng hãy cùng Topsound tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề này nhé.

Amply là gì?

Bạn đã hiểu được rõ amply là gì và amply có tác dụng gì chưa? Có thể nói rằng amply là thiết bị vô cùng quan trọng đối với một dàn âm thanh. Nếu như không có amply thì âm thanh phát ra sẽ không thể chân thực và sống động được.

Thiết bị này đảm nhận vai trò khuếch đại tín hiệu đưa ra tín hiệu phát. Có nghĩa là khi bạn đưa một tín hiệu nào đó và trong amply thì thiết bị sẽ khuếch đại tín hiệu đó sau đó truyền ra một hoặc nhiều các thiết bị phát âm thanh như là loa hoặc tai nghe.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại amply khác nhau. Và tất nhiên rằng mỗi loại amply sẽ đảm nhận theo từng công năng khác nhau. Tùy vào mục đích sử dụng khách hàng sẽ chọn cho loại amply phù hợp. Dưới đây là một số các mẫu amply được mọi người ưa chuộng, sử dụng nhiều nhất hiện nay.

● Amply tiền khuếch đại: amply này không đảm nhiệm khuếch đại âm thanh thực sự nhưng lại có nhiệm vụ nắn tín hiệu từ DAC hoặc CDP.

● Amply công suất: amply này đảm nhận nhiệm vụ khuếch đại âm thanh sao cho vừa đủ cho loa hoạt động phù hợp nhất.

● Amply tích hợp: thiết bị amly này được kết hợp các tính năng của cả amply tiền khuếch đại và amply công suất.

● Monoblock amply: khác biệt hoàn toàn với 3 loại amply trên, monoblock amply có nhiệm vụ xử lý kênh âm thanh từ trái qua phải.

● Dual mono amply: thiết bị này được sản xuất bởi 2 amply block nhưng lại dùng chung một vỏ ngoài.

Tại sao amply bị méo tiếng?

Cho dù là loại amply đắt tiền hay rẻ tiền, ở hãng nổi tiếng nào đi chăng nữa thì khi bạn sử dụng trong một thời gian dài. Chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc hư hỏng xảy ra. Một trong những lỗi hỏng mà mọi người sử dụng hay gặp phải chính là amply bị méo tiếng. Lỗi này có thể do một hoặc nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là nguyên nhân chủ quan cũng có thể là nguyên nhân khách quan.


 

Một số nguyên nhân chủ yếu phải kể đến như là: do dây nối nguồn bị lỗi, do không nối đất cho thiết bị hoặc cũng có thể do bạn sử dụng amply không đúng cách. Một nguyên nhân nữa cũng rất thường xuyên xảy ra khiến cho amply bị méo tiếng đó là do thiếu công suất. Hiện nay, bất cứ chiếc amply nào được bày bán trên thị trường đều có ghi rõ công suất sử dụng tối đa ngay trên amply. Vì thế, nếu như bạn có nhu cầu sử dụng cao nhưng lại mua chiếc amply với công suất thấp thì chắc chắn sẽ dẫn đến hiện tượng âm thanh phát ra bị méo và sai lệch.

Lý do không thể kể đến nữa chính là do các linh kiện bên trong amply bị hư hỏng, cháy, các tụ lọc điện bị kém do sử dụng amply quá lâu,…và vô vàn nhiều lý do khác nữa.

Nhưng dù là lý do nào đi chăng nữa thì cũng đều có cách khắc phục cả thôi. Bạn đừng quá lo lắng nhé. Dưới đây sẽ là một số cách khắc phục hiệu quả, đơn giản nhất mà chúng tôi đã tổng hợp lại được. Bạn hãy đọc thật kỹ và làm theo nha.

Một số cách khắc phục tình trạng amply bị méo tiếng hiệu quả

Xác định được rõ nguyên nhân thì cách khắc phục, sửa chữa amply bị méo tiếng sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Nhưng có trường hợp nếu như bạn không thể xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì bạn có thể làm theo một số các mẹo nhỏ này nhé.


 

Đầu tiên bạn cần dùng tay ấn nhẹ vào màng loa nếu như thấy quá sát thì lúc này bạn cần phải quấn lại dây. Kiểm tra màng loa có rách, rỉ nước, giãn hay có bị bám bụi bẩn hay không. Nếu có bạn cần vệ sinh lại màng loa, cần thiết thì phải thay luôn cả màng loa.

Kiểm tra lại ic ở amply tiền công suất xem nguồn có đủ không. Khi kiểm tra xong nếu như phát hiện amply thiếu các con ic thì lúc này bạn cần phải mua các linh kiện cần thiết và thay đi là xong.

Những trường hợp này, bạn cần xác định rõ được đâu là ic hỏng và cần phải thay. Rất quan trọng đấy bởi nếu như bạn xác định và thay nhầm thì amply sẽ bị hỏng luôn và không hoạt động lại được nữa. Chính vì thế, nếu như bạn không có đủ chuyên môn hiểu biết về kỹ thuật thì tốt nhất nên nhờ đến sự hỗ trợ của các thợ sửa chữa có kinh nghiệm tránh tiền mất tật mang nha.

Ngoài ra, một số nguyên nhân sẽ có cách sửa chữa, khắc phục riêng bạn cũng cần phải chú ý đến. Dưới đây là một số cách khắc phục amply bị méo tiếng phổ biến:

Khi mở amply lên có một tiếng ù rất to

Khi bạn mở amply lên có một tiếng ù rất to thì rất có thể đây là dấu hiệu cả amply bị méo tiếng đấy. Hiện tượng này xảy ra có thể do đứt dây mass hoặc là hỏng ic công suất. Vậy phải làm gì khi gặp trường hợp này bây giờ? Khi gặp tiếng ù to như vậy nhiều bạn sẽ rất hoảng sợ, rối loạn không biết nên làm gì. Không có gì nguy hiểm cả nên bạn cần bình tĩnh.

Sau đó hãy kiểm tra xem dây dẫn nguồn vào còn tốt hay không. Nếu còn tốt thì hãy bắt đầu sửa chữa. Bước đầu tiên bạn hãy mở nắp lấy vỉ có gắn ic công suất. Sau đó xem xem có mạch nào bị cháy hay đứt hay là bị tuột mất linh kiện nào hay không. Nếu có thì bạn chỉ cần thay là xong.

Âm thanh phát ra rất nhỏ, nghe không rõ

Trường hợp này chỉ có thể là do một trong 2 dây nguồn dương hay âm thôi. Nên bạn chỉ cần kiểm tra xem mạch nguồn âm dương đã đối xứng chưa? Chú ý kiểm tra cả mạch tiền công suất và mạch công suất nhé. Nếu như cả 2 đều đã đủ công suất quy định là hoàn thành xong.

Tuy nhiên, bạn cũng chỉ có thể tự kiểm tra như vậy mà thôi. Còn sửa chữa ở trường hợp này chỉ có những người thợ có đủ chuyên môn hiểu rõ quy luật hoạt động của amply mới có thể sửa chữa được thôi.

Amply bị lệch một vế

Trường hợp âm thanh phát ra bị méo, bên to bên nhỏ cũng có cách khắc phục vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chỉnh lại núm điều chỉnh balance về vị trí 0. Sau đó chỉnh sao cho âm thanh phát ra được chân thận và sống động nhất là được rồi đó.

Nhưng nếu như chỉnh như vậy âm thanh vẫn bị méo tiếng thì có thể amply của bạn đã bị lỗi ở một trong các linh kiện nào đó, bạn cần đem chiếc amply đến trung tâm bảo hành sửa chữa của hãng để khắc phục được lỗi một cách nhanh chóng và tốt nhất nha.

Mua amply chính hãng chất lượng tại đâu?

Nếu bạn đang tìm cho mình một địa chỉ để mua amply chính hãng và chất lượng, hãy đến với Topsound. Chúng tôi là địa chỉ phân phối amply chính hãng với mức giá hợp lý. Topsound tự tin sẽ đem tới cho bạn sự yên tâm và hài lòng khi mua sắm.

 

Top Sound với đội ngũ nhân viên tư vấn trẻ trung, nhiệt tình sẽ tư vấn cho quý khách hàng được hệ thống âm thanh với nguyên lý phối ghép hiện đại nhất với chi phí đầu tư thấp nhất, hiệu quả cao nhất.

 

TopSound chỉ bán hàng chính hãng và mới 100%, Nếu khách hàng phát hiện Top Sound bán hàng giả hàng nhái, chúng tôi sẽ đền quý khách hàng 500% giá trị của sản phẩm đó.

 

sản phẩm chính hãng chất lượng tại Topsound

 

Quý khách muốn mua hàng của chúng tôi xin liên hệ theo địa chỉ sau:

 

 

+ Topsound Hà Nội: Tòa nhà số 15, Ngõ 121 Thái Hà, Đống Đa, HN. ĐT: 0971 234 570
+ Topsound TP. Hồ Chí Minh: 51/10 Thành Thái, Phường 14, Quận 10. ĐT: 0947 903 088
+ Topsound Đà Nẵng: 293 Nguyễn Tri Phương, Quận Hải Châu. ĐT: 0947 903 088
+ Topsound Đồng Nai: 165, Bùi Văn Hòa, Phường Long Bình, Biên Hòa. ĐT: 0947 903 088