Trong những năm gần đây, cùng với sự phục hồi nhanh chóng của thị trường bất động sản, khái niệm “nhà thông minh” đã dần trở nên quen thuộc tại Việt Nam. Tuy nhiên, với nhiều người, “nhà thông minh” vẫn là một thứ xa xỉ.

Thực tế, để đầu tư sử dụng giải pháp nhà thông minh dù là giải pháp đồng bộ toàn diện đến giải pháp nhỏ lẻ đều phải phụ thuộc vào túi tiền của nhà đầu tư. Các công ty nhà thông minh ủy quyền của đối tác tác nước ngoài thường đưa ra khoản kinh phí rất lớn từ 10.000 USD – 200.000USD/căn hộ tùy nhu cầu sử dụng. Trong khi đó, để lắp đặt hệ thống này, khách hàng phải lắp đặt lại toàn bộ đường dây điện, đầu tư thêm nhiều thiết bị… rất phức tạp khi triển khai.

Hình ảnh Đầu tư nhà thông minh: Người Việt có đang xa xỉ? số 1

Thiết bị cảm ứng mạ vàng của Lumi

Ở nhiều nước phát triển, hạ tầng hiện đại, nhà thông minh đã được thịnh hành từ lâu và người ta coi nó là những thứ cần thiết, rất đời thường phục vụ cho cuộc sống tiện nghi hơn. Nhìn nhận dưới góc độ công nghệ, nhà thông minh là những ngôi nhà được tự động hoá ở mức cao; kiểm soát và điều khiển từ xa thiết bị điện, điện tử trong ngôi nhà một cách đồng bộ; thực hiện được các ý muốn của gia chủ… giúp cho cuộc sống hiện đại, tiện nghi và sang trọng hơn.

Hình ảnh Đầu tư nhà thông minh: Người Việt có đang xa xỉ? số 2

Thông qua một giao diện hiện đại, đơn giản được cài đặt trên điện thoại (smartphone) hoặc Ipad, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng bật – tắt, kiểm soát các thiết bị tại nhà mình

 
 
 

Còn ở nước ta, giải pháp nhà thông minh được thi công lắp đặt tập trung chủ yếu tại các công trình biệt thự, chung cư cao cấp. Tuy nhiên ở phân khúc các hộ gia đình cá nhân, hiện phần lớn đều chưa sẵn sàng. Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp công nghệ nội địa (trong đó có Lumi) đã nhanh chóng “bắt nhịp” thị trường nhà thông minh và lần lượt “tung ra” các giải pháp công nghệ Made in Vietnam giúp cho giá của dịch vụ giảm đáng kể, nhiều người Việt có cơ hội đến gần hơn với công nghệ tiên tiến này mà không còn phải lo lắng quá nhiều về chi phí.

 

Theo ông Nguyễn Đức Tài – TGĐ Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam, nếu đầu tư giải pháp của các hãng nước ngoài, khách hàng sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu khách hàng sử dụng gói giải pháp nhà thông minh trong nước chỉ mất khoản chi phí từ vài chục triệu đồng. Nguyên nhân để các nhà sản xuất trong nước “tiết kiệm” được chi phí phải kể đến những yếu tố như: sản xuất nội địa hóa trong nước; tập trung vào tính ứng dụng cao, loại bỏ những tính năng quá xa xỉ không cần thiết… Trong khi đó, “hàng ngoại” đội giá chủ yếu là do thương hiệu, chi phí marketing của các hãng và khách hàng tất nhiên phải trả thêm các chi phí đó trong giá thành sản phẩm.

Hình ảnh Đầu tư nhà thông minh: Người Việt có đang xa xỉ? số 3


Nhiều người Việt có cơ hội đến gần hơn với công nghệ tiên tiến này mà không còn phải lo lắng quá nhiều về chi phí

Với giải pháp nhà thông minh Lumi, khách hàng chỉ cần chi một số tiền khoảng 30 – 50 triệu đồng/căn hộ chung cư 150m2 hoặc từ 60 – 90 triệu đồng đối với một biệt thự liền kề có diện tích khoảng 200m2 mỗi sàn (chỉ bằng 1/5 - 1/10 các hãng thương hiệu lớn nước ngoài). Trên thực tế, Lumi đã triển khai lắp đặt giải pháp nhà thông minh cho rất nhiều căn hộ chung cư tại các khu đô thị lớn tại Hà Nội, TP.HCM như Royal City, Times City, Madarin Garden, Spendora Bắc An Khánh, Phú Mỹ Hưng… với chi phí chưa đến 50 triệu đồng cho một công trình.

Cũng theo ông Tài, tới thời điểm này, giải pháp nhà thông minh Lumi sẽ bao gồm các tính năng: Điều khiển hệ thống chiếu sáng; điều khiển hệ thống rèm tự động; tạo cảnh phối hợp điều khiển đồng thời nhiều thiết bị; cài lịch, hẹn giờ bật tắt các thiết bị ở bất kỳ đâu; kết nối không giới hạn, điều khiển qua smartphone/tablet; cảm biến an ninh, chống trộm; cảm biến môi trường; cảm biến phát hiện chuyển động; cảm biến hồng ngoại…

Hiện nay,  Lumi Việt Nam đã hoàn thiện sản phẩm, cung cấp giải pháp cho khoảng 500 công trình trên cả nước,có mặt tại các khu đô thị, biệt thự cao cấp tại Hà Nội như Times City, Royal City, Madarin, Hoàng Thành Tower, khu đô thị An Khánh, Văn phòng làm việc Quốc hội TP HCM, Nhà điều hành sân Golf Flamingo Đại Lải…

Nguồn: http://www.tinmoi.vn/dau-tu-nha-thong-minh-nguoi-viet-co-dang-xa-xi-011380704.html